ไข่ตุ๋นกะหล่ำปลี

สวัสดีค่ะวันนี้เอาไข่ตุ๋นกะหล่ำปลีมาฝากอร่อยแบบเบาๆกันบ้างนะคะรสจัดจ้านมาหลายเมนูแล้วและที่สำคัญเด็กๆน่าจะชอบลองทำกันดูนะคะ
ส่วนผสม
1.ไข่ไก่3ฟอง
2.กะหล่ำปลี1หัว(เลือกที่หัวแน่นๆ)
3.กุ้ง4ตัวหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ2ตัวไม่หั่น2ตัว
4.นมสด1½ถ้วยตวง
5.ซีอิ๊วขาว3ช้อนชา 
6.เกลือ½ช้อนชา
7.แครอทหั่น2ช้อนโตะ
8.ต้นหอมซอยเล็กน้อย
9.กระเทียมเจียว
****แพ้กุ้งเปลี่ยนเป็นหมูได้นะคะ

วิธีทำ
1.เอากะหล่ำปลีมาคว้านใช้มีดปลายแหลมคว้านตรงส่วนหัวตอนคว้านอย่าให้มีดทะลุและเหลือกะหล่ำปลีไว้ให้หนานิดนึงนะคะไข่จะได้ไม่ซึมลงข้างล่างค่ะคว้านเสร็จแล้วล้างน้ำให้สะอาดจากนั้นเอากะหล่ำปลีไปคว่ำให้แห้งหรือให้น้ำออกมากที่สุด


2.ตอกไข่ใส่ชามใช้ตะเกียบคนให้ไข่แตกเข้ากันแล้วใส่นมสดลงไปคนให้เข้ากันจากนั้นปรุงรสด้วยซีอิ๊วขาวและเกลือคนให้เข้ากันอีกที
แล้วเอาไปกรองด้วยกระชอนตาถี่ๆ2-3รอบเสร็จแล้วใส่แครอทและกุ้งที่หั่นชิ้นไว้ลงไปค่ะ


3.ตั้งน้ำให้เดือดระหว่างรอเอาไข่มาใส่ในกะหล่ำปลีที่เราเตรียมไว้(จะใช้ถ้วยรองกะหล่ำปลีด้วยก็ได้นะคะ)วันนี้ไม่ได้รองค่ะเมื่อน้ำเดือดแล้วเอากะหล่ำปลีลงไปนึ่งแล้วเบาไฟลงเป็นไฟอ่อนๆ


4.นึ่งไปจนหน้าไข่ตุ๋นเริ่มสุกเอากุ้งที่เตรียมไว้วางลงไป แล้วปิดฝานึ่งต่อจนสุกวิธีเช็คให้ใช้ไม้ปลายแหลมจิ้มลงไปถ้าไม่มีน้ำขาวๆติดไม้มาถือว่าใช้ได้สุกแล้วค่ะ
5.ไข่ตุ๋นสุกแล้วยกลงจัดใส่จานแล้วโรยหน้าด้วยต้นหอมซอยและกระเทียมเจียวแค่นี้ก็เสร็จเรียบร้อยแล้วค่ะไข่ตุ๋นกะหล่ำปลีอร่อยนุ่มเลยค่ะ

ป.ล.กะหล่ำปลีต้องเลือกหัวที่แน่นๆแล้วตอนคว้านก็อย่าคว้านลึกจนเกินไปจนมีดทะลุกะหล่ำปลีนะคะและควรเหลือเนื้อกะหล่ำปลีไว้พอสมควรนะคะ

ขอขอบคุณแหล่งข้อมูล