แนะนำ "ไข่เค็ม" วิธีทำง่ายๆ ทานกับอะไรก็อร่อย

เมนู"ไข่"เป็นอาหารที่ใครหลายคนชอบแบะโรดปรานซึ่งสามารถนำมาปรุงอาหารได้หลายหลายเมนูทั้งคาวหวานและไข่นั้นแบ่งออกเป็นหลายแบบทั้งไข่สดไข่เยี่ยวม้าไข่เค็มฯวันนี้เราจึงขอหยิบยกวิธีการดอง"ไข่เค็ม"ง่ายแสนง่ายแถมขั้นตอนก็ไม่ยุ่งยากมาฝากพร้อมแล้วไปชมกันเลย!!

วัตถุดิบที่ต้องเตรียม

1.ไข่เป็ดดิบ10ฟอง
2.เกลือ1ถ้วงตวง
3.น้ำ1ลิตร
4.ภาชนะใส่(โหลแก้วหรือเครื่องเคลือบดินเผาขวดโหลพลาสติก)

วิธีดองไข่เค็ม

1.ล้างไข่เป็ดให้สะอาดสะเด็ดน้ำจนแห้งสนิทใส่ลงในโหลแก้วเรียงเตรียมไว้

2.ทำน้ำเกลือสำหรับดองไข่โดยใส่เกลือกับน้ำลงในหม้อนำขึ้นตั้งไฟจนเดือดและคนให้เกลือละลายจนหมดยกลงจากเตาพักทิ้งไว้จนเย็นสนิท

3.เทน้ำเกลือที่เย็นแล้วลงในโหลไข่จนท่วมไข่จากนั้นใช้ถุงพลาสติกใส่น้ำวางทับลงไปให้ไข่เป็ดจมอยู่ใต้น้ำตลอดเวลาปิดฝาให้สนิทเก็บไว้ในห้องอุณหภูมิปรกติ ประมาณ21วันก็นำมาต้มได้

เกร็ดเคล็ดลับ

1.สำหรับทำไข่ดาวไข่เค็มใช้เวลาดองนานประมาณ2อาทิตย์
2.สำหรับทำไข่ต้มไข่เค็มใช้เวลาดองนานประมาณ3อาทิตย์
3.เคล็ดลับการต้มไข่เค็มปริมาณความเค็มของไข่นั้นขึ้นอยู่กับเวลาในการดองถ้าไม่อยากให้เค็มมากจนเกินไปใช้เวลาดองประมาณ14วัน
4.หลังจากที่พักน้ำเกลือจนเย็นสนิทแล้วให้เติมเหล้าขาวลงไปในน้ำเกลือเล็กน้อยคนให้เข้ากันแล้วเทใส่ลงในโหลจะทำให้ไข่แดงเค็มเป็นน้ำมันเยิ้มน่ากินรสชาติทั้งมันและอร่อย
5.การที่จะต้มไข่เค็มให้อร่อยนั้นให้ใส่สารส้ม1ก้อนหรือสารส้มป่นประมาณ1ช้อนโต๊ะใส่ลงไปในหม้อแล้วใส่ไข่เป็ดตามลงไปใช้ไฟปานกลางใช้เวลาต้มประมาณ8-10นาที
6.ไข่เค็มต้มสุกแล้วสามารถเก็บไว้ในตู้เย็นได้นานประมาณ1เดือนส่วนวิธีการเก็บรักษาไข่เค็มต้มให้ได้นานที่สุดคือให้ใส่สารส้มลงไปแกว่งในน้ำที่ใช้ต้มไข่ด้วยนอกจากจะยืดอายุไข่เค็มได้แล้วแถมจะทำให้สีของเปลือก-เนื้อไข่ขาวสวย




ที่มาTnews