สูตร ไส้กรอกอีสาน

ไส้กรอกอีสาน

ไส้กรอกอีสานอีกหนึ่งเมนูความอร่อยที่สามารถทำทานเองได้ที่บ้านสำหรับใครที่ไปทานข้างนอกแล้วไม่ถูกใจลองมาทานกันเองที่บ้านครับทำไม่ยากอย่างที่คิดแล้วก็สามารถเก็บไว้ได้นานด้วยสูตรนี้ใส่หนังหมูลงไปด้วยทำให้ได้ความกรุบกรอบเวลากินมากยิ่งขึ้นชอบรสชาติแบบไหนปรุงกันได้ตามใจชอบครับใครชอบวุ้นเส้นก็สามารถใส่วุ้นเส้นลงไปได้

เครื่องผสม:

1.หมูเนื้อแดงปนมันเล็กน้อย(สับหยาบๆ)1/2กิโลกรัม
2.หนังหมู(ต้มสุก-ซอย)1ถ้วย
3.กระเทียม1ถ้วย
4.รากผักชี2ช้อนโต๊ะ
5.พริกไทย1ช้อนโต๊ะ
6.ข้าวสุก2ถ้วย
7.เกลือ2ช้อนชา
8.น้ำปลา1ช้อนโต๊ะ
9.น้ำตาลทราย1ช้อนชา
10.ไส้หมู(ไส้ขม)300กรัม
11.ผักเคียงกะหล่ำพริกขี้หนูขิง 
12.กรวยสำหรับกรอกไม้ปลายแหลมเชือก 

วิธีทำ:

1.การล้างไส้–ล้างรีดไขมันออกให้หมดกลับด้านล้างเอาด้านในออกมาใช้ช้อนขูดเมือกออกให้หมดขยำเกลือเร็วๆ(ระวังไส้ขาดทะลุ)ล้างน้ำทิ้งขยำกับแป้ง(แป้งมัน/แป้งสาลี)ล้างน้ำทิ้งกลับไส้ล้างด้านนอกอีกที

2.โขลกรากผักชีพริกไทยให้ละเอียดใส่กระเทียมโขลกพอแตกหยาบๆใส่กะละมังผสมกับเนื้อหมูหนังหมูนวดให้เข้ากันใส่ข้าวสุกดมกลิ่นดูให้ได้กลิ่นพริกไทยอ่อนๆถ้ามีกลิ่นน้อยให้เติมพริกไทยลงไปอีกปรุงรสด้วยเกลือน้ำปลาน้ำตาลทรายนวดสัก5-10นาทีเคล้าและขยำให้เข้ากัน 

3.ไส้หมูตัดยาว15–20”ผูกปลายไว้หนึ่งด้านด้วยเชือกอีกด้ายใส่ปากกรวยค่อยๆใส่หมูที่นวดไว้บีบไส้ไล่ลงไปตรงปลายตักเครื่องใส่จนเต็มอย่าให้แน่นเกินไปมัดเป็นข้อๆสั้นยาวตามความต้องการใช้ไม้จิ้มไล่อากาศออกถ้าต้องการให้มีไส้กรอกมีรสเปรี้ยวให้นำไปแขวนทิ้งไว้1วัน 

4.นำไปอบเตาอบอุณภูมิ180องศาเป็นเวลา30นาทีเมื่อสุกพักให้เย็นนำไส้อั่วไปย่างบนกระทะหรือเตาถ่านด้วยไฟอ่อนให้หนังพอเกรียมกรอบรับประทานกับขิงพริกขี้หนูกะหล่ำ

Cr.FoodTravel.com