เปิดร้านขายข้าวขาหมู ! ขายริมทางก็รวยได้

เปิดร้านขายข้าวขาหมู!ขายริมทางก็รวยได้

พูดถึงธุรกิจส่วนตัวอย่างเปิดร้านขายข้าวขาหมูเนื่องจากสภาวะเศรษฐกิจตกสะเก็ดเช่นนี้อาจมีหลายคนที่ต้องการอาชีพเสริมบางคนอาจจะกำลังว่างงานหรือบางคนอาจจะอยากมีธุรกิจเป็นของตนเองข้าวขาหมูจึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่KingSMEsอยากจะขอแนะนำให้ลองมาศึกษาเรื่องต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการทำธุรกิจในด้านข้าวขาหมูเสียก่อนว่ามีข้อดีข้อเสียอย่างไรยากง่ายสำหรับเราหรือไม่และที่สำคัญที่สุดคือตัวเรามีความพร้อมในด้านต่างๆหรือไม่ นอกจากนั้นแล้วทำเลที่จะใช้ในการเปิดร้านนั้นก็เป็นเรื่องที่สำคัญเป็นอย่างยิ่งรวมไปถึงแหล่งซื้อหาวัตถุดิบที่เราจะไปเปิดร้านนั้นเป็นอย่างไรราคาถูกหรือแพงร้านข้าวขาหมูในย่านนั้นมีอยู่กี่ร้านใกล้ไกลจากบริเวณที่เราหมายตาไว้เพียงใดและยังมีอีกหลายเรื่องที่เราจะต้องศึกษาอย่างละเอียดรอบคอบก่อนที่จะลงมือทำ

เปิดร้านขายข้าวขาหมูขายอะไรดี

องค์ประกอบสำคัญในการเปิดร้าขายข้าวขาหมู

คุณภาพของอาหาร บางครั้งเราจะเห็นร้านขายอาหารที่ชอบเอาส่วนผสมที่ไม่มีคุณภาพมาทำแน่นอนในเมื่อของที่ทำไม่มีคุณภาพอาหารที่ปรุงออกมาก็ย่อมไม่อร่อยซึ่งแตกต่่างกับร้านข้าวขาหมูนายนุ้ยที่ใส่ใจในเรื่องของคุณภาพอาหารเป็นอย่างมากอย่างเช่นน้ำส้มที่เราใช้กินกับขาหมูที่อื่นเขาก็ใช้พริกแดงธรรมดาในการทำแต่สำหรับที่ร้านนี้เขาเลือกที่จะใช้พริกเหลืองทำซึ่งราคาแพงกว่า เขาบอกว่าแม้ต้นทุนจะสูงขึ้นแต่มันอร่อยกว่ากันเยอะขาหมูที่ใช้ก็ต้องเป็นขาหมูที่ดีไม่ใช่เอาขาหมูแก่แล้วใส่ผงเปื่อยนำมาขายให้ลูกค้า

ไม่เอาเปรียบผู้บริโภคจนเกินไป ปริมาณของข้าวขาหมูที่นี้ไม่ได้ให้น้อยเหมือนเจ้าอื่นที่ต้องสั่ง2จาน 3จานถึงจะอิ่มและราคาก็ไม่แพงขายเพียงจานละ25บาทเท่านั้นเราเคยถามเขาว่าทำไมขายถูกจังเขาบอกว่าเอากำไรนิดเดียวไม่อยากเอาเปรียบผู้บริโภคแค่นี้เขาก็พออยู่ได้แล้ว การที่เขาไม่เอาเปรียบผู้บริโภคจึงทำให้ร้านขายข้าวขาหมูของเขามีลูกค้ามากินไม่ขาดสายเลยทีเดียว


วิธีเลือกขาหมู

1.ต้องเลือกขาหลังเพราะว่าขาหน้ากระดูกใหญ่เวลาเอาไปชั่งจะหนักเวลาขายขาดทุนสังเกตุดูนะครับเวลาหมูจะลุกขึ้นมันจะใช้ขาหน้าลุกก่อนมันใช้ขาหน้าออกกำลังมากกว่าขาหลัง(อันนี้สังเกตุเองอาม่าไม่ได้บอกครับ)กระดูกขาหน้ามันก็เลยใหญ่ครับ
2.เลือกทั้งท่อนเลยนะครับเช่นตั้งแต่อุ้งตีนหมูที่เขาเรียกว่า“คากิ”นั่นแหละครับไปจนถึงข้อที่2เกือบต้นขานั่นแหละครับได้ขาหมูมาแล้วนะครับไม่ต้องหั่นเป็นท่อนเล็กเอาทั้งท่อนใหญ่นะครับ(เวลาซื้อผมชอบไปซื้อที่แมคโครเพราะมันถูกดีเลือกได้ดีด้วยสำคัญคือไม่ต้องให้เขาหั่นเป็นท่อนๆนะครับ)
3.เอามีดโกนขนออกหรือเอาไฟเผาให้ขนมันออกให้หมดเอาให้สะอาดนะครับเวลากินแล้วเห็นขน….แหว่ะเอาไปล้างให้สะอาดทิ้งไว้ให้แห้ง
4.เอาขาหมูไปทอดน้ำมันก่อน
5.ใช้น้ำมันเยอะหน่อยนะครับเอาให้ท่วมหรือเกือบท่วมขาหมูทอดทีละเยอะๆจะได้ประหยัดต้มไม่หมดเก็บใส่ช่องแข็งไว้ก็ได้


วิธีทำข้าวขาหมูสูตรเนื้อนุ่ม

วัสดุที่ต้องเตรียม

ขาหมู1ขา
รากผักชี5ชิ้น
ซีอิ๊วดำ2ช้อนโต๊ะ
ไข่เป็ดต้ม5ฟอง
ผักกาดดอง
กระเทียมทุบพอแตก5กลีบ
พริกไทยเม็ด1ช้อนชา
เกลือเม็ด1ช้อนชา
ผงพะโล้2ช้อนโต๊ะ
น้ำอัดลมกลิ่นโคล่า1กระป๋อง
ซีอิ๊วขาว4ช้อนโต๊ะ
ผักคะน้า
พริกชี้ฟ้าเหลืองหรือแดงโขลกละเอียดผสมน้ำส้มสายชูและน้ำตาลทรายสำหรับน้ำจิ้ม

วิธีทำ

1.ล้างขาหมูให้สะอาดขูดเอาขนออกให้หมด
2.ใส่ขาหมูลงในหม้อเติมน้ำให้ท่วมขาหมูนำขึ้นตั้งไฟปานกลางใส่รากผักชีกระเทียมพริกไทยผงพะโล้และน้ำอัดลมกลิ่นโคล่าต้มจนเดือดปรุงรสด้วยซีอิ๊วขาวและซีอิ๊วดำปิดฝาเคี่ยวจนขาหมูเปื่อยและน้ำเริ่มงวดชิมรสตามชอบจากนั้นใส่ไข่เป็ดผักกาดดองและผักคะน้าลงต้มจนสุกปิดไฟ
3.หั่นขาหมูเป็นชิ้นๆจัดใส่จานพร้อมไข่เป็ดผักกาดดองและผักคะน้าพร้อมรับประทานคู่กับข้าวสวยและน้ำจิ้ม
4.เสริฟพร้อมข้าวร้อนๆรับรองลูกค้าต้องติดใจ


เงินลงทุนและกำไรขายอะไรดีขายข้าวขาหมู

เฉลี่ย8,000บาท
ขาหมู1จานต้นทุนเฉลี่ย15บาทหากขายในราคา30บาทจะได้กำไร15บาทหรือเท่าตัว
รายได้เฉลี่ย20,000บาท/เดือน