สูตรข้าวผัดหมู และวิธีผัดข้าวให้อร่อย

สูตรข้าวผัดหมูและวิธีผัดข้าวให้อร่อย

สูตรอาหารไทยข้าวผัดหมูเมนูอาหารนี้อาจฟังดูเป็นอาหารพื้นๆแต่คงปฏิเสธไม่ได้เลยว่าการจะหาข้าวผัดหมูอร่อยๆถูกใจนั้นก็ไม่ง่ายเช่นกันปกติแล้วมักจะเจอแบบพอกินได้เท่านั้นทั้งที่วิธีทำข้าวผัดหมูนั้นสามารถทำได้ง่ายไม่ยุ่งยากเลยแต่ทำไมความอร่อยและน่าทานจึงแตกต่างกันวันนี้มีวิธีการทำข้าวผัดให้อร่อยมาฝาก...เคล็ดลับของข้าวผัดหมูนั้นอยู่ที่ความคิดสร้างสรรค์ของผู้ปรุงว่าจะเพิ่มเสริมรสอย่างไรให้ถูกใจผู้บริโภคและที่สำคัญข้าวผัดจะต้องแห้งหมาดรสชาติเข้มข้นสีสันสวยงามและสิ่งหนึ่งที่ชวนให้รับประทานนั้นได้มาจากผักและเครื่องปรุงที่เสริมลงไปนอกจากแปลกใหม่ไม่เหมือนใครแล้วยังให้รสชาติเลิศถูกอดถูกใจได้ไม่ยากอีกด้วย


เครื่องปรุง
ข้าวสวย(ไม่แฉะ)¾ถ้วยตวง
หมูสับ50กรัม
หมูแฮมหั่นเป็นเส้นฝอย1แผ่น
หมูยอหั่นเป็นสี่เหลี่ยมลูกเต๋า1ช้อนโต๊ะ
กระเทียมสับ8กลีบ
แครอทหั่นเป็นเส้นฝอย3ช้อนโต๊ะ
มะเขือเทศผ่าตามยาว1ลูก
น้ำมันพืช1ช้อนโต๊ะ
ไข่ไก่1ฟอง
น้ำมันหอย1ช้อนโต๊ะ
ซีอิ๊วขาว1ช้อนชา
ซอสปรุงรสถั่วเหลือง1ช้อนชา
มะนาว1ซีก
แตงกวาต้นหอมผักชีพริกไทยป่น

วิธีทำ
1.เริ่มต้นด้วยการตั้งกระทะใส่น้ำมันลงไปพอเริ่มร้อนใส่กระเทียมสับลงไปเจียวให้เหลือง 
2.จากนั้นจึงใส่หมูสับลงไปผัดพอสุกตามด้วยหมูแฮมและหมูยอลงไปผัด 
3.เสร็จแล้วใส่ข้าวสวยลงผัดให้ส่วนผสมเข้ากันจึงใส่แครอทและมะเขือเทศลงไปผัดปรุงด้วยซอสปรุงรสและซีอิ๊วขาวผัดให้เครื่องปรุงเข้ากันจากนั้นใช้ตะหลิวดันข้าวผัดขึ้นไปอยู่ข้างๆกระทะเว้นที่ก้นกระทะไว้ตอกไข่ใส่ลงไปใช้ตะหลิวตีไข่ให้แตกจากนั้นตักข้าวที่อยู่ข้างกระทะกลบทับไข่ไว้รอจนไข่สุกแล้วจึงช้อนกลับให้ไข่อยู่ด้านบนใส่น้ำมันหอยลงไปผัดให้ส่วนผสมเข้ากันอีกครั้งปิดไฟ
4.ตักใส่จานจัดเรียงแตงกวาและมะนาวไว้ข้างๆจานเสิร์ฟได้ทันที

เคล็ดลับวิธีทำข้าวผัดให้อร่อย

สิ่งสำคัญข้าวสวยที่ใช้ผัดต้องไม่แฉะนอกจากนี้เมื่อข้าวสุกใหม่ร้อนๆควรเกลี่ยใส่ถาดให้ข้าวเย็นก่อนจึงนำมาผัดข้าวจะไม่เกาะตัวเป็นก้อนน้ำมันไม่ควรใส่มากเกินไปเพราะจะทำให้แฉะและเลี่ยนไม่น่ากินต้องใช้ไฟกลางในการเจียวกระเทียมจนเหลืองใส่เครื่องปรุงที่เป็นเนื้อสัตว์ผัดจนสุกก่อนจึงใส่ข้าวผัดให้ทั่วถ้าข้าวผัดชนิดใดมีส่วนผสมของไข่ต้องใส่ไข่ทีหลังข้าวพอผัดข้าวจนทั่วเกลี่ยข้าวไว้อีกด้านหนึ่งต่อยไข่ใส่กลบข้าวบนไข่พอสุกจึงค่อยผัดไข่ในขั้นตอนนี้ต้องผัดเร็วๆไข่จะเกาะเม็ดข้าวดีและไม่แฉะเช่นข้าวผัดปูข้าวผัดทะเลข้าวผัดกุ้งข้าวผัดหมูในกรณีที่เป็นข้าวผัดที่นำน้ำพริกมาประยุกต์คลุกน้ำพริกกับข้าวให้ทั่วก่อนจึงค่อยผัดทีหลังจะทำให้ส่วนผสมเข้ากันได้ดี 
“กระทะ”เป็นอุปกรณ์ที่สำคัญในการทำข้าวผัดเลยทีเดียวกระทะเหล็กรับความร้อนได้เร็วและดีแต่ข้าวจะติดกระทะต้องผัดเร็วๆเหมาะสำหรับแม่ครัวที่ชำนาญในการผัดขัาวเพราะข้าวผัดที่ได้จะมีกลิ่นหอมถ้าเป็นแม่ครัวมือใหม่ต้องใช้กระทะเทฟล่อนแต่กลิ่นหอมจะสู้ข้าวที่ผัดจากกระทะอะลูมิเนียมกระทะเหล็กหรือกระทะเหล็กเคลือบไม่ได้“ตะหลิว”ก็เช่นกันต้องเลือกด้ามที่ติดแน่นทนความร้อน
พวกผักต่างๆนั้นควรหั่นเป็นสี่เหลี่ยมลูกเต๋าหรือชิ้นเล็กๆจะช่วยทำให้ข้าวผัดอร่อยกว่าใส่ชิ้นใหญ่เช่นหอมใหญ่คะน้าแครอทมะเขือเทศต้มหอมหั่นชิ้นเล็ก



ขอขอบคุณที่มา:zabwer.com