"สูตรไข่ลูกเขย ยางมะตูมสามรส" เมนูอาหารทำง่ายๆ อร่อยเลิศ

"สูตรไข่ลูกเขยยางมะตูมสามรส"เมนูอาหารทำง่ายๆอร่อยเลิศ


ไข่ลูกเขยเป็นเมนูอาหารทำง่ายๆสูตรอาหารไทยอีกเมนูไข่ที่อร่อยเด็ดอีกจานที่โปรดปรานของคนที่ชอบรับประทานรสหวานหลักการคือนำไข่ต้มไปทอดให้เหลืองสวยนำมาผ่าครึ่งแล้วราดด้วยซอสเปรี้ยวหวานข้นเหนียวที่สำคัญไข่ลูกเขยอาหารจานนี้อร่อยมากมีรสชาติออกเปรี้ยวนำจากมะขามเปียกตามด้วยหวานจากน้ำตาลและรสเค็มจากน้ำปลาบวกกับพริกซึ่งเผ็ดสุดๆไล่มาด้วยกลิ่นหอมแดงเจียวกรอบหอมหวานที่ใช้โรยหน้าในขั้นตอนสุดท้ายอะไรจะอร่อยเท่าไข่ลูกเขยนั้นไม่มีอีกแล้ววันนี้จึงขอนำสูตรเด็ดเคล็ดลับวิธีทำไข่ลูกเขยยางมะตูมสามรสมาฝากครับวิธีทำนั้นก็ง่ายไม่ยุ่งยากแถมอิ่มอร่อยทั้งบ้านในราคาประหยัดรับประทานกับข้าวสวยร้อนๆเด็กกินได้ผู้ใหญ่กินดีเด็กกินหวานๆไม่ต้องกินพริกส่วนผู้ใหญ่ใส่พริกไปหน่อยอร่อยเลิศ


ไข่ลูกเขยสูตรที่1

ส่วนประกอบ
ไข่ไก่4ฟอง 
มะขามเปียก2ช้อนโต๊ะ
น้ำตาลทราย3ช้อนโต๊ะ 
น้ำปลา2ช้อนโต๊ะ
น้ำมันพืช2ช้อนโต๊ะ
หอมแดง(ไทยเลือกหัวใหญ่จะได้ซอยง่าย)ประมาณ5หัว
พริก(ขี้หนูแห้ง)ทอด5-10เม็ด(ปริมาณตามชอบ)



ไข่ลูกเขยสูตรที่2

ส่วนประกอบ
ไข่ไก่ต้มสุก6ฟอง
น้ำตาลปี๊บ100กรัม
น้ำปลา1/3ถ้วยตวง
น้ำมะขามเปียก1ถ้วยตวง
พริก(ขี้หนูแห้ง)ทอด15เม็ด
หัวหอมซอยทอด1/2ถ้วยตวง
ผักชีสำหรับแต่งหน้า

วิธีต้มไข่

ถ้าต้องการต้มไข่ยางมะตูมให้เอาไข่ใส่หม้อพร้อมกับใส่น้ำลงไปด้วยให้น้ำท่วมไข่แล้วนำไปตั้งเตาจุดไฟจับเวลา7นาที(แต่ถ้าอยากได้ไข่ต้มสุกธรรมดาก็จับเวลา10นาที)…แต่ถ้าเรานำไข่ใส่ลงไปต้มตอนที่น้ำเดือดก็ใช้เวลาต้ม5นาทีพอ…เมื่อครบเวลาแล้วปิดไฟจากนั้นรินน้ำออกจากหม้อและใส่น้ำเย็นลงไปแทนเพื่อน็อคไข่ไว้ให้นิ่งถ้าจะให้ชัวร์แช่ไว้10นาที(เพื่อไม่ให้ไข่เปลี่ยนสีได้เป็นไข่ยางมะตูมสุกกำลังดีและเปลือกไข่แกะได้ง่ายอีกด้วย)…พอครบเวลาให้นำไข่มาแกะเปลือกใส่น้ำ(เพื่อไม่ให้เปลือกไข่ติดมากับไข่ต้ม)

วิธีทำไข่ลูกเขย

1.เมื่อเตรียมไข่ต้มเสร็จแล้ว…ให้เตรียมวัตถุดิบอื่นๆดังนี้
เริ่มด้วยเตรียมหอมแดง…นำหอมแดงมาปอกเปลือกและล้างน้ำให้สะอาดนำไปใส่ตะแกรงสะเด็ดน้ำให้แห้งสักนิดนึงแล้วนำไปซอยให้เสมอกัน(เวลาเจียวจะได้สุกทั่วถึง)…จากนั้นนำหอมไปเจียวให้เหลืองกรอบ(ถ้าหอมเจียวสุกกำลังดีจะหวานมากๆ)
นำพริกแห้งไปทอดให้กรอบ 
ให้นำไข่มาทอดให้สวยน่ารับประทานดังนี้ตั้งกระทะใส่น้ำมันพืชลงไปกะให้ท่วมไข่…และที่สำคัญคือต้องรอให้น้ำมันร้อนซะก่อนแล้วจึงหรี่เป็นไฟอ่อนจากนั้นจึงนำไข่ต้มใส่ในตะแกรงแล้วนำลงไปทอดในกระทะ…และตอนทอดไข่ต้องเขย่าตะแกรงตลอดเวลาด้วย(เพื่อทำให้ความสุกของผิวไข่เวลาทอดสม่ำเสมอกัน)ที่ใช้เวลาทอดประมาณ1-2นาที…สุกแล้วตักขึ้นพักสะเด็ดน้ำมันและวางลงบนภาชนะที่รองด้วยกระดาษซับความมันพักไว้

2.มาทำน้ำราดไข่ลูกเขยกันเลยเริ่มจากนำน้ำมะขามเปียกน้ำตาลปี๊บและน้ำปลาลงในหม้อนำไปคลุกเคล้าให้น้ำตาลละลายและส่วนผสมเข้ากันดีซะก่อนจากนั้นจึงนำไปตั้งไฟปานกลางและคนให้เข้ากันอยู่เสมอ…เคี่ยวต่อจนน้ำซอสข้นข้นเหนียวเล็กน้อยจึงยกลงจากเตา 

3.วิธีผ่าไข่ให้เรียบสวย…ให้นำเรานำมีดคมๆ(ทาน้ำมันที่มีดสักหน่อยก็ได้)มากรีดลงไปที่ไข่ก่อนสักนิดนึง(ใช้มีดนำร่องก่อน)จากนั้นจึงใช้ด้ายรูดผ่าครึ่งไข่เป็น2ซีก…ก็จะได้ไข่ผ่าซีกผิวเรียบสวยแล้ว

4.ให้นำไข่ผ่าซีกไปเรียงลงในภาชนะที่ต้องการแล้วตักน้ำราดซอสไข่ลูกเขยที่ทำไว้มาราดลงไปบนไข่และตกแต่งด้วยผักชีหอมเจียวหอมกรอบและพริกทอด…ก็จะได้ไข่ลูกเขยพร้อมเสิร์ฟแล้ว 

เคล็ดลับความอร่อย

เมนูไข่ลูกเขยถ้าจะทำให้อร่อยควรใช้เป็นไข่เป็ดเท่านั้น…เนื่องด้วยน้ำราดซอสไข่ลูกเขยจะอร่อยกลมกล่อมเข้ากันดีกับไข่เป็ดซึ่งมีความคาวมากกว่าไข่ไก่
·การเจียวหอมแดงให้สีสวยกรอบอร่อยคือให้ตั้งกระทะใช้ไฟกลางใส่น้ำมันพืชลงไป…รอให้น้ำมันเริ่มอุ่นๆสักหน่อยไม่ถึงกับร้อนจัดจึงค่อยใส่หอมซอยลงไป…แล้วก็หมั่นคนไปเรื่อยๆพอหอมเริ่มมีสีเหลืองและบางส่วนเกือบๆจะเหลืองก็หรี่ไฟลงหน่อยและหมั่นคนไม่งั้นไหม้…พอนึกในใจว่า"ทอดอีกซักหน่อยก็จะเหลืองพอดี"ก็ให้ดับไฟทันทีช้อนขึ้นใส่กระชอนตาโปร่งๆพักไว้ให้สะเด็ดน้ำมัน(เนื่องจากว่าหอมมันไหม้ง่ายไม่ต้องรอให้หอมเหลืองอร่ามจนเป็นสีทองในกระทะแล้วค่อยตักขึ้นเพราะถ้าทำอย่างนั้นพอทิ้งไว้สักพักหอมมันจะสีเข้มขึ้นจนเหมือนหอมเจียวไหม้ทำให้ได้สีไม่สวย) 
วิธีทอดพริกแห้งให้กรอบนานคือตั้งกระทะเปิดไฟใส่น้ำมันไม่ต้องเยอะรอให้น้ำมันอุ่นๆก่อนจึงใส่พริกแห้งลงไปและหยิบเกลือสักหยิบมือนึงใส่ลงไปด้วยใช้ตะหลิวคนไปมาสักแป๊บก็จะได้พริกสีเข้มขึ้นและกรอบ…ตักขึ้นพักไว้ให้สะเด็ดน้ำมัน…แล้วพอเย็นก็เอาใส่ถุงมัดปากให้แน่น(ก็จะได้พริกแห้งทอดกรอบนาน)

วิธีการทอดไข่ลูกเขย

เวลาทอดจะใส่น้ำมันเยอะ(ท่วมไข่)หรือน้อย(ความสูงประมาณครึ่งลูกไข่)ก็ได้ทั้งนั้น...และจะใช้น้ำมันที่ทอดหอมกระเทียมมาทอดไข่ก็ได้ไข่ทอดจะได้มีกลิ่นหอมกระเทียมไปด้วย…ถ้าใช้น้ำมันเยอะ(ก็จะช่วยให้ไข่มีสีสวยเสมอกันดี)แต่ถ้าใช้น้ำมันน้อยให้หมั่นพลิกกลับบ่อยๆไข่จะได้เหลืองทั่วกัน 
หากชอบด้านนอกของไข่ที่พองๆให้ใช้ไฟค่อนข้างแรงสักหน่อยครับ(มีข้อควรระวัง...อย่าใช้ไฟแรงมากเพราะจะทำให้ไข่ต้มของเราเป็นไข่ระเบิดได้เพราะอาจทำให้กระเด็นโดนหน้าเราได้)แต่ถ้าชอบผิวไข่แบบเรียบๆก็ใช้ไฟปานกลางค่อนมาทางอ่อนนิดนึงก็พอ…หมั่นคนบ่อยๆจนไข่เหลืองสวยทั่วกัน…ใช้เวลาทอดประมาณ1-2นาที
ถ้าน้ำซอสราดไข่ลูกเขยเหลือสามารถใส่ขวดปิดฝาให้สนิทเก็บไว้ในตู้เย็นได้หลายวันเก็บไว้ใช้ในครั้งต่อไปได้

นอกจากนี้สามารถประยุกต์ใช้ไข่ดาวแทนไข่ต้มก็ได้ถ้าต้องการทานแบบด่วนๆ…การใช้ไข่ดาวแทนจะไวกว่ามากแต่ก็อร่อยไปอีกแบบครับ



ขอขอบคุณที่มา:zabwer.com