สูตร ต้มข่าปลาสลิดยอดมะขามอ่อน

ต้มข่าปลาสลิดยอดมะขามอ่อน
ซดน้ำคล่องคอ หอมข่า รสชาติดี ชื่นใจ ประโยชน์และวิตามินจากยอดมะขามอ่อน ทำให้ต้มข่าแบบนี้ มีเสน่ห์ อร่อย

ส่วนผสม สูตรและภาพ My kitchen by Marco
====================================
- ปลาสลิดทอดกรอบ หรือย่าง แกะชิ้นใหญ่
- หัวและหางกะทิ
- เห็ดฟาง
- ข่าอ่อน ฝาน
- โคนตะไคร้ ทุบ
- หอมแดง ทุบ
- ใบมะกรูดฉีก
- รากผักชี
- น้ำมะขามเปียก
- เกลือป่น
- น้ำปลา
- ยอดมะขามอ่อน
- น้ำมะนาว
- พริกแห้งคั่ว
- พริกขี้หนูสดทุบ
- ผักชีไทย
- ผักชีใบเลื่อย ซอยหยาบ

วิธีทำ สูตรและภาพ My kitchen by Marco
====================================
- ข่า ตะไคร้ หอมแดง อังไฟสักครู่ ใส่หม้อที่ตั้งกะทิไว้จนเดือด
- คอยคนไม่ให้กะทิจับตัว ใส่รากผักชี ใบมะกรูดฉีก รอให้สุกหอม
  ใส่เห็ดฟาง ปรุงรสด้วยน้ำปลา น้ำมะขามเปียก เกลือป่น
- ใส่ปลาสลิด ยอดมะขามอ่อน รอเดือดอีกครั้ง ปิดไฟ
- ตักใส่ชามที่บีบน้ำมะนาวรอไว้ โรยพริกแห้งคั่ว พริกขี้หนูทุบ
   ผักชีใบเลื่อย ผักชีไทย โรยหน้าด้วยยอดมะขามสดๆ
   รับประทานกับข้าว อร่อย ซดคล่องคอค่ะ

มาคุยกัน สูตรและภาพ My kitchen by Marco
====================================
- ปลาสลิดที่ใช้เป็นปลาสลิดแดดเดียว ทอดทั้งตัว และแกะ
   เป็นชิ้นใหญ่ๆ ทอดอีกครั้ง เพราะชอบกรอบๆ แบ่งไว้โรยหน้า
   ซับน้ำมันออกด้วย จะได้ไม่ลอยเยิ้มในกะทิ
   แต่ใช้แบบย่างจะหอมกว่าค่ะ
- ใส่พริกทั้งสองแบบ เป็นความแซ่บที่ชอบ และลงตัว
- เราใช้ข่าอ่อน และต้นอ่อนๆ หอมด้วย เคี้ยวได้ด้วย
- ใบมะกรูดต้องฉีกสดๆ ใส่ในน้ำกะทิร้อนๆ น้ำมันหอมระเหย
   ออกมาเรียกความหอมกันเข้าไปอีก
- ปกติเราต้มข่า ตะไคร้ หอมแดง รากผักชี ไปเลย แต่แม่แนะนำ
   ว่า ลองอังไฟ หรือคั่วดูสิ มันหอมนะ จริงค่ะ จริงที่สุด
- เรารอให้น้ำกะทิเดือดๆ แต่เราคนตลอดนะ กันเป็นลูก
   เพราะเราหนักหัวกะทิค่ะ พอเดือด ค่อยใส่สมุนไพรที่อังไฟ
   มันหอมมาก ไม่รู้จะบรรยายยังไงให้ไม่ดูว่าโม้
- น้ำมะขามเปียก เราใส่ไม่มาก เพราะได้เปรี้ยวจากน้ำมะนาว
   และยอดมะขามอ่อน
- ยอดมะขามอ่อน มีก้านแข็งๆปนมา เราก็เอาทิ้งไปนะ
   ไม่อยากเสียอรรถรสในการกิน เราใส่แล้วรอให้ออกรส
   ใช้เวลาไม่นานค่ะ
- เราใส่เห็ดฟาง เพราะอยากได้เนื้อเยอะๆ ปลาสลิดมันแพง
   ใส่มากก็เปลือง 5555
- เราชอบใส่น้ำปลาและเกลือป่น น้ำมะขามเปียก มะนาว
   สีน้ำแกงจะไม่ขาวจั๊วหรอกค่ะ
- เราเคยทำแบบต้มกะทิ ลองไปค้นในข้อมูลกลุ่มดูค่ะ
   แนวนั้นเราไม่มีผักชีโรย ก็อร่อยดี
- ความชอบแต่ละคน รสมือแต่ละบ้าน ทำตามชอบค่ะ

ที่มา : My kitchen by Marco ทาง FB