ไข่พะโล้สูตรโบราณ รสเด็ด ทำกินก็ได้ทำขายก็ขายดี

ไข่พะโล้สูตรโบราณรสเด็ดทำกินก็ได้ทำขายก็ขายดี

เมนูอาหารไข่พะโล้เป็นอีกหนึ่งเมนูที่คนไทยนิยมทานกันมากชนิดที่ว่าร้านข้าวแกงแทบทุกร้านต้องมีเมนูไข่พะโล้ไว้ขายการทำพะโล้ให้อร่อยนั้นไม่ใช่เรื่องยากหากรู้วิธีและเคล็ดลับสำหรับการทำไข่พะโล้แบบสูตรโบราณนั้นจะให้ความหอมอร่อยเข้มข้นถึงเครื่องมากกว่าการใช้ผงพะโล้สำเร็จรูปทานแล้วจะรู้สึกชัดเจนเลยว่าน้ำแกงจะเข้ากันดีกับเนื้อและไข่สำหรับสูตรนำมาแนะนำในวันนี้รับรองว่าอร่อยเด็ดชนิดที่สามารถทำขายได้เลยทีเดียว

ไข่พะโล้สูตรโบราณสูตรที่1



ส่วนผสม

1.หมูสามชั้นหรือสันคอติดมัน
2.ไข่ไก่ต้ม/ไข่เป็ดต้มปอกเปลือก5ฟอง
3.ข่าหั่นเป็นแว่นประมาณ20แว่น
4.กระเทียมตำละเอียด1กำมือ 
5.รากผักชีโขลกละเอียด 
6.พริกไทเม็ดตำละเอียดประมาณ1ช้อนชา
7.ซีอิ๊วดำ2ช้อนโต๊ะ
8.เกลือ
9.น้ำตาลทรายแดง
10.ผักชี
11.น้ำเปล่า2ถ้วยตวง

วิธีทำ

1.นำทุกอย่างลงหม้อแล้วจึงใส่น้ำเปล่า2ถ้วยตวงใส่ซีอิ๊วดำลงไปประมาณ2ช้อนโต๊ะเคี่ยวพอเดือดและมีกลิ่นหอม 
2.แล้วใส่หมูสามชั้นลงไปถ้าน้ำไม่ท่วมหมูเติมน้ำเพิ่มได้
3.เมื่อต้มจนหมูสุกแล้วก็เติมน้ำลงไปอีกปรุงรสด้วยใส่เกลือหรืออาจใส่ผงปรุงรส(รสดี)ลงไปด้วยก็ได้และใส่น้ำตาลทรายแดงลงไปชิมรสให้รสออกหวานนำ 
4.พอเดือดก็ใส่ไข่ต้มลงไปและต้องให้น้ำท่วมไข่ด้วย
5.เคี่ยวต่อไปจนกระทั่งหมูเปื่อยจึงใส่ผักชีลงไปปิดไฟตักใส่ชามพร้อมเสิร์ฟ

แนะนำเพิ่มเติม
ถ้าอยากให้ไข่มีสีน้ำตาลเข้มในขั้นตอนที่1คือเคี่ยวน้ำให้ใส่ซีอิ๊วดำลงไปก่อนเลย


ไข่พะโล้สูตรโบราณสูตรที่2


เครื่องปรุง

1.ไข่เป็ดหรือไข่ไก่12ฟอง
2.หมูสามชั้นหรือสันคอติดมัน(หั่นเป็นชิ้นพอคำหรือชิ้นใหญ่ตามชอบ)500กรัม
3.เต้าหู้ขาว(แผ่น4เหลี่ยมจตุรัส)1แผ่น 
4.สามเกลอ1ช้อนโต๊ะ(กระเทียมไทยเม็ดเล็ก10-15กลีบ+พริกไทย1ช้อนชารากผักชี7-8รากตำละเอียด)
5.อบเชย2ก้าน
6.โป๊ยกั๊ก8-10ดอก
7.น้ำตาลปี๊บ2ทัพพี
8.เกลือ,ซีอิ๊วขาว
9.น้ำมันพืชสำหรับผัดเครื่องเทศ1ช้อนโต๊ะ
10.น้ำเปล่า1.5-2ลิตร 


วิธีทำ

1.เตรียมส่วนผสมไว้ให้พร้อม
-ต้มไข่ให้สุกโดยตอนต้มใส่เกลือลงไปเล็กน้อยที่ไฟแรงประมาณ10นาทีหรือจนไข่สุกนำไปแช่น้ำเย็นทันทีแล้วแกะเปลือกออกพักไว้
-ล้างหมูสามชั้นให้สะอาดหั่นเป็นชิ้นหนาขนาดพอดีคำหรือชิ้นใหญ่ตามต้องการ
-นำเต้าหู้มาหั่นชิ้นพอดีคำแล้วทอดให้เหลืองกรอบพักไว้
-ดอกจันทน์(โป๊ยกั๊ก)กับอบเชยที่เตรียมไว้นำมาห่อผ้าแล้วมัดให้แน่นหรือใช้เป็นถุงชาก็สะดวกดีเวลาต้มจะได้ไม่ลอยหน้า
-น้ำตาลปี๊บควรใส่ถ้วยเตรียมไว้ถ้าใช้เป็นน้ำตาลปี๊บหรือน้ำตาลปึกที่มันแข็งมากๆควรนำออกมาทุบให้แตกสักหน่อยก่อนไม่อย่างนั้นจะลำบากตอนผัดเครื่อง


2.นำเครื่องเทศมาโขลกให้ละเอียดเริ่มจากใส่พริกไทยขาวเม็ด1ช้อนชาลงไปในครกโขลกให้เป็นผงละเอียดยิบเลยแล้วจึงค่อยใส่รากผักชีกระเทียมกลีบและเกลือนิดหน่อยลงไปโขลกรวมกันให้ละเอียดยิบ(เพราะถ้าตำหยาบๆเวลาทำไข่พะโล้แล้วเครื่องตำมันจะแล่นใบลอยหน้าหม้อพะโล้ไม่สวย)ตักขึ้นใช้ประมาณ1ช้อนโต๊ะ
3.ตั้งกระทะใช้ไฟปานกลางใส่น้ำมันพืชนำสามเกลอลงไปผัดให้หอม(ยิ่งใส่รากผักชีเยอะๆจะยิ่งหอมชวนกิน)หมั่นคนและระวังอย่าใช้ไฟแรงเกินไปเพราะมันจะไหม้ทำให้กลิ่นเพี้ยนไป


4.ใส่น้ำตาลปิ๊บลงไปผัดให้เป็นสีน้ำตาลเข้มด้วยไฟปานกลาง(ต้องผัดเรื่อยๆห้ามหยุดมือเด็ดขาดไม่งั้นน้ำตาลจะไหม้)ผัดจนได้สีน้ำตาลเข้มจัดอย่างที่ต้องการแบบนี้


5.จากนั้นใส่หมูสามชั้นลงไปผัดเร็วๆให้เข้ากันไม่ผัดหมูนานนะแค่พอให้น้ำตาลเคลือบแล้วใส่ไข่ต้มตามลงไปผัดให้เข้ากันให้น้ำตาลเคลือบไข่(อาจจะเคลือบไม่ทั่วเพราะน้ำตาลเป็นก้อนซะก่อนก็ไม่เป็นไร)


6.จากนั้นเติมน้ำเปล่าลงไปกะให้ท่วมมากหน่อยเพราะเวลาเราเคี่ยวมันจะแห้งลงอีก 


7.ใส่เต้าหู้หั่นชิ้นลงไป(จะใส่หรือไม่ใส่ก็ได้ตามชอบเลย)


8.เอาห่ออบเชยใส่ลงไปกดให้จมลงหน่อยเปิดไฟแรง…รอให้หม้อพะโล้เดือด(ใช้เวลาไม่นานจะปิดฝาหรือไม่ปิดผาก็ได้)


9.ปรุงรสตามชอบหรือชิมรสให้ออกหวานนำเค็มตาม…สูตรเดิมของแม่จะปรุงรสด้วยเกลืออย่างเดียวแต่หมูแดงชอบกลิ่นของซีอิ๊วขาวก็เลยปรับสูตรของแม่นิดหน่อยโดยใช้ซีอิ๊วขาวตราเด็กสมบูรณ์มาเป็นตัวชูรสด้วยใส่ลงไป2ทัพพี(ควรใส่ไปทีละน้อยๆรสอ่อนไปยังเติมได้อีกแต่ถ้าใส่ไปเยอะๆคราวเดียวจะแก้ไม่ได้)ตามด้วยใส่เกลือลงไป1ช้อนชาพอชิมรสได้ที่แล้วก็ปิดฝาหม้อ
10.จากนั้นลดไฟลงเหลือแค่ไฟอ่อนเคี่ยวไปประมาณ1ชั่วโมงกว่าๆ…ก็จะได้ไข่พะโล้สุกรสอร่อยเข้มข้นหมูเปื่อยพอดีๆแล้วใส่ผักชีก่อนเสิร์ฟไข่พะโล้กับข้าวสวยร้อนๆ
-ตรงนี้มีเทคนิคมาแนะนำ:สำหรับคนที่ชอบกินไข่พะโล้ค้างคืนแบบไข่ขาวเนื้อเด้งๆก็ไม่ต้องเคี่ยวนานแต่เราจะเอาพะโล้ตั้งไฟแรงๆประมาณ15นาทีแล้วปิดไฟปิดฝาหม้ออบไข่พะโล้ทิ้งไว้อย่างนั้นเลยแล้ววันรุ่งขึ้นเอามาอุ่นอีกทีถ้าหมูยังไม่เปื่อยมากนักเราก็เคี่ยวต่ออีกหน่อยก็จะได้ไข่พะโล้ที่เนื้อไข่ขาวเด้งๆอย่างต้องการ


พะโล้ขาหมูคุณหมูแดงเอาขาหมูมาเลาะกระดูกออกหั่นเป็นชิ้นโตหน่อยต้มน้ำทิ้ง1ครั้งแต่ไม่ต้องเคี่ยวแค่ต้มให้เดือดแล้วเทน้ำทิ้งล้างให้สะอาดแล้วเอามาทำพะโล้

เคล็ดลับเพิ่มเติมวิธีทำไข่พะโล้ให้อร่อย

-วิธีทำไข่พะโล้สูตรโบราณคืออยู่ที่การผัดเครื่องให้ถึงแล้วเคี่ยวน้ำตาลให้ได้สีสวยเคลือบหมูและไข่ไข่พะโล้ที่ได้จึงหอมน้ำตาลเคี่ยวรสชาติออกหวานนำเค็มตามยิ่งเคี่ยวยิ่งอร่อยโดยเฉพาะเมื่อเราทิ้งไว้ข้ามคืนก็จะได้ไข่ขาวเนื้อแน่นๆเด้งๆอย่างที่ต้องการ
-ไข่พะโล้ต้องตุ๋นต่ออย่างน้อย45นาทีเพื่อให้เนื้อหมูนิ่มน้ำพะโล้เข้มข้นและเข้าเนื้อไข่ไม่เช่นนั้นจะได้ไข่พะโล้รสจืดเหมือนขาดอะไรไปซักอย่าง
-หมูสามชั้นควรเลือกหมูที่มีเนื้อมากกว่ามันหมูไข่พะโล้จะได้ไม่เลี่ยนเกินไปหรือจะใช้เนื้อส่วนขาหมูก็ได้ถ้าชอบถ้าอยากใส่ไก่แนะนำให้ใช้ส่วนปีกไก่เป็นปีกบนหรือปีกปลายก็ได้เพราะตุ๋นนานๆแล้วเนื้อนุ่มอร่อยส่วนอกไก่และสะโพกจะแห้งไม่อร่อยถ้าไม่อยากใส่เนื้อสัตว์เลยจะใส่แต่เต้าหู้อย่างเดียวก็ได้
-ถ้าใครไม่มีน้ำตาลปี๊บใช้น้ำตาลทรายแดงหรือน้ำตาลทรายขาวแทนก็ได้แต่ถ้าหาน้ำตาลปี๊บได้ก็จะดีเพราะรสชาติหวานนุ่มนวลและกลิ่นหอมกว่าน้ำตาลทรายส่วนน้ำตาลทรายขาวจะหวานแหลม
-ไม่ควรใส่น้ำปลาเพราะจะทำให้มีกลิ่นคาว
-การใส่เกลือนิดหน่อยลงไปในครกเวลาโขลกเครื่องเทศเพื่อช่วยให้ตำได้ละเอียดเร็วขึ้นเพราะความคมของเม็ดเกลือจะช่วยให้ตำง่ายขึ้น




ขอขอบคุณที่มา:www.zabwer.com