สูตรข้าวหมูทอดกระเทียมพริกไทย

สูตรข้าวหมูทอดกระเทียมพริกไทย

หมูทอดกระเทียมพริกไทยราดข้าวหรือข้าวหมูทอดกระเทียมพริกไทยเป็นเมนูอาหารตามสั่งจานเดียวอีกเมนูอหารที่นิยมสั่งทานกันมากเพราะอร่อยและได้เร็วด้วยน้ำขลุกขลิกเนื้อหมูนุ่มๆไม่แข็งหอมกระเทียมพริกไทยรสชาติเค็มหวานกลมกล่อมและเป็นเมนูอาหารทำง่ายๆที่สามารถทำทานเองได้สบายๆในครอบครัววันนี้มีเมนูข้าวหมูทอดกระเทียมพริกไทยมาฝากที่สำคัญนั้นอร่อยทำง่ายมากๆแถมใช้เวลาแปบเดียว!!

หมูทอดกระเทียมพริกไทยราดข้าว 

เครื่องปรุง(สำหรับ1-2ที่) 
1.เนื้อหมูส่วนสะโพกหั่นชิ้นพอคำ150กรัม 
2.น้ำมันหอย1ช้อนโต๊ะ 
3.ซือิ๊วขาว1ช้อนโต๊ะ 
4.พริกไทยป่น1ช้อนชา 
5.น้ำมันพืชหรือน้ำมันงา(สำหรับใส่ลงไปคลุกกับหมู)1ช้อนชา 
6.กระเทียมสับ2ช้อนโต๊ะ 
7.น้ำตาลทราย1ช้อนชา 
8.น้ำปลา 
9.ซีอิ๊วดำชนิดหวาน
นิดหน่อยเพิ่มสีสัน 
10.แตงกวาหั่นแว่น 

วิธีทำ 
1.หมักเนื้อหมูกับน้ำมันหอยซีอิ๊วขาวพริกไทยป่นและน้ำมันงา(หรือน้ำมันพืช)ใส่ถ้วยผสมรวมกันนวดอย่างเบามือให้เข้ากันพักไว้30นาที 
2.ตั้งกระทะไฟปานกลางใส่น้ำมันพืช1-2ช้อนโต๊ะพอร้อนใส่เนื้อหมูที่หมักผัดให้สุกทั่วเขี่ยไว้ข้างกระทะ…แล้วใส่กระเทียมสับลงไปผัดเมื่อหอมดีแล้วเกลี่ยหมูกับกระเทียมผัดให้เข้ากันกัน…ถ้าชอบแบบขลุกขลิกก็เติมน้ำเปล่าไปนิด1-2ช้อนโต๊ะ…ปรุงรสด้วยน้ำตาลทรายและน้ำปลาใส่ซีอิ้วดำเล็กน้อยเพื่อสีสันที่สวยงามชิมรสให้เค็มและหวานคลุกเคล้าให้เข้ากัน…ปิดไฟ 
3.ตักราดข้าวสวยโรยกระเทียมเจียวที่แบ่งไว้เสิร์ฟกับแตงกวา 
เคล็ดลับ 
1.เนื้อหมูใช้ส่วนไหนก็ได้ครับเช่นถ้าไม่ชอบไขมันก็ใช้เนื้อส่วนสะโพกเนื้อสันในก็ได้แต่ถ้าชอบติดมันหน่อยก็ใช้หมูสันคอหั่นหมูตามขวางเป็นชิ้นพอคำไม่หนาและบางเกินไป 
2.การหมักหมูกับเครื่องปรุงรสและพริกไทยทำให้หมูทอดมีรสชาติอร่อยยิ่งขึ้นถ้าแช่ตู้เย็นหมักข้ามวันก็ได้ยิ่งดีหรือถ้าเร่งด่วนก็หมักหมูกับเครื่องปรุงค่อยๆนวดอย่างเบามือให้เข้ากันสักครู่ก็นำลงทอดเลยก็ได้ครับ 
3.น้ำมันพืชหรือน้ำมันงาที่ใส่ลงไปตอนหมักหมูเพื่อช่วยทำให้หมูนิ่ม




ขอขอบคุณที่มา:http://www.zabwer.com