สูตรซุปหน่อไม้ อาหารพื้นบ้านภาคอีสาน

สูตรซุปหน่อไม้อาหารพื้นบ้านภาคอีสาน

ซุปหน่อไม้นั้นเป็นอาหารพื้นบ้านของภาคอีสานที่เราค่อนข้างจะคุ้นเคยหากพูดถึงส้มตำก็ต้องมีซุปหน่อไม้ซึ่งผู้นิยมอาหารอีสานมักจะสั่งมาควบคู่กับส้มตำด้วยเสมอเพราะอร่อยแซ่บหลายอย่าบอกใครแม้แต่ฝรั่งตาน้ำข้าวก็โปรดปรานชื่นชอบเมนูอาหารไทยนี้เป็นจำนวนมากสำหรับวิธีการทำซุปหน่อไม้นั้นคุณสามารถทำรับประทานเองได้แสนง่ายคือการนำหน่อไม้รวกมาต้มกับใบย่านางจนสุกแล้วตักเอาเฉพาะเนื้อหน่อไม้ที่เตรียมไว้และน้ำใบย่านางอีกเล็กน้อยเอามาปรุงแต่งรสชาติด้วยข้าวคั่วต้นหอมผักชีฝรั่งพริกป่นคลุกเคล้ากับน้ำมะนาวน้ำปลาเพียงเท่านี้ก็ได้รสชาติอร่อยแบบแซ่บสุดๆแล้วสำหรับสูตรการทำซุปหน่อไม้ที่นำมาฝากนี้มีสูตรเด็ดและขั้นตอนแบบละเอียดตามนี้ครับ

เครื่องปรุง

1.หน่อไม้เผาต้มให้สุก½ถ้วยตวง
2.น้ำใบย่านาง1ถ้วยตวง
3.พริกป่น2ช้อนชา
4.ข้าวคั่ว1½ช้อนโต๊ะ
5.งาขาวคั่วโขลกพอแตก1ช้อนโต๊ะ 
6.น้ำมะนาว1ช้อนโต๊ะ
7.น้ำปลา1ช้อนโต๊ะ
8.น้ำปลาร้าต้มสุก1ช้อนโต๊ะ
9.หอมแดงซอย3ช้อนโต๊ะ
10.ต้นหอมซอย3ช้อนโต๊ะ
11.ผักชีฝรั่งหั่น2ช้อนโต๊ะ
12.ใบสะระแหน่3ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ
1.ในขั้นตอนแรกควรเตรียมหน่อไม้ให้พร้อมปรุงเสียก่อน
ถ้าเป็นหน่อไม้สดจะเอามาทำซุปหน่อไม้ต้องนำไปเผาไฟให้สุกจากนั้นให้เอากาบออกให้เหลือแต่เนื้อหน่อไม้แล้วเอาไปล้างให้สะอาดจากนั้นเอาไปต้มให้สุก(หน่อไม้จะเหลือง)เมื่อต้มหน่อไม้สุกแล้วนำมาเลาะเปลือกออกแล้วนำเนื้อไปทำการขูดเป็นเส้น(คือเอาช้อนส้อมหรือเหล็กแหลมอันใหม่มาขูดจากโคนของเนื้อหน่อไม้ไปทางยอดจะได้หน่อไม้เป็นเส้นๆตามยาว)จากนั้นต้องพยายามบีบนวดขยำเนื้อหน่อไม้หรือการคั้นน้ำจากหน่อไม้ให้น้ำหมดไปจากเนื้อหน่อไม้ด้วย(เพื่อให้น้ำขมในเนื้อหน่อไม้หมดไป)แล้วควรนำไปล้างทำความสะอาดอีกอย่างน้อย1ครั้งคือหน่อไม้ที่เตรียมเสร็จแล้วนั้นควรมีรสจืด
แต่ถ้าเป็นหน่อไม้รวกหน่อไม้ดองขูดเป็นเส้นเล็กฝอยหรือหน่อไม้แบบกระป๋อง(ที่หาซื้อได้จากตลาด…แบบนี้ก็จะสะดวกดี)เตรียมโดยให้นำหน่อไม้ไปต้มกับน้ำเปล่าจนสุกให้หายขม หายเฝื่อน...ก็นำมาปรุงซุปฯได้แล้ว
2.ให้คั้นน้ำใบย่านาง(หรือจะซื้อที่ตลาดเลยก็ได้…ก็ให้ไปทำที่ข้อ3ได้เลย)
วิธีทำน้ำใบย่านางคือให้นำส่วนใบย่านาง3-4ใบนำไปล้างทำความสะอาดแล้วนำไปใส่ครกโขลกให้ละเอียดหรือด้วยเครื่องปั่นน้ำผลไม้ก็ได้แล้วเติมน้ำ1ถ้วยตวงลงไปเราก็จะได้น้ำใบย่านาง1ถ้วยตวงออกมาแล้ว 
3.ต้มหน่อไม้กับน้ำใบหญ้านางดังนี้คือใส่หน่อไม้ลงในหม้อตามด้วยน้ำใบย่านางและเกลือเล็กน้อยแล้วพยายามกดหน่อไม้ให้จมลงในน้ำใบย่านางทั้งหมดจากนั้นเปิดไฟต้มจนหน่อไม้สุกลักษณะคือจะมีน้ำขลุกขลิกเหลืออยู่ในหน่อไม้ต้มน้ำใบย่านาง 
4.เมื่อเราต้มจนหน่อไม้สุกแล้วให้ปิดไฟแล้วพักให้ส่วนของหน่อไม้นั้นเย็นซะก่อนก่อนที่เราจะนำมาทำซุปหน่อไม้
5.นำหน่อไม้ที่เตรียมไว้และน้ำใบย่าเพียงเล็กน้อยใส่ลงในครกแล้วตำเบาๆคลุกเคล้าพอให้เข้ากันจากนั้นใส่ส่วนผสมทั้งหมดลงไปได้แก่งาข้าวคั่วพริกป่น(ปริมาณตามชอบ)น้ำมะนาวน้ำปลาน้ำปลาร้าแล้วตำเบาๆ(ลักษณะแบบคลุกเคล้าและย้ำเล็กน้อยเพื่อให้ส่วนผสมทั้งหมดเข้ากัน)
6.จากนั้นให้ใส่หอมแดงซอยลงไปตามด้วยต้นหอมซอยแล้วตำเบาๆคลุกเคล้าให้เข้ากัน 
7.จากนั้นให้ใส่ผักชีฝรั่งหั่นและใบสะระแหน่ลงไปแล้วเพียงใช้ช้อนหรือทัพพีคลุกเคล้าให้เข้ากันโดยไม่ต้องใช้ลูกครกย้ำแล้ว
8.จากนั้นก็ตักเสิร์ฟใส่จานตกแต่งบนอาหารด้วยต้นหอมซอยผักชีใบยาวและใบสะระแหน่เพื่อให้ดูน่ารับประทานยิ่งขึ้น
(สำหรับเสิร์ฟรับประทาน1ที่)

คำแนะนำ
-ส่วนผักที่ใช้รับประทานกับซุปหน่อไม้นั้นส่วยใหญ่ก็จะเหมือนกันกับลาบและส้มตำเพื่อเพิ่มรสชาติให้อร่อยยิ่งขึ้นซึ่งผักที่ใช้ก็ขึ้นอยู่กับความชอบของเราสามารถนำมารับประทานด้วยได้ทั้งสิ้นเช่นกะหล่ำปลีผักกาดหอมผักกาดขาวหรือใบโหระพา
-สามารถใช้ได้ทั้งพริกป่นและพริกสดสำหรับพริกป่นจะหอมกว่าพริกสดจะจัดจ้านกว่าหรือจะเอาพริกสดไปคั่วไฟก็ได้เหมือนกัน
-บางสูตรนั้นในขั้นตอนปรุงรสซุปหน่อไม้นั้นเขาอาจนำหอมแห้งปอกเปลือกและพริกสดไปคั่วไฟในกระทะรวมกันพอหอมแล้วนำไปใส่ครกโขลกตำให้ละเอียดเข้ากันดีจากนั้นจึงใส่หน่อไม้ที่เตรียมไว้ลงไปแล้วก็ตามด้วยเครื่องปรุงต่างๆทั้งหมดลงไปคลุกเคล้าให้เข้ากัน…แบบนี้ก็ได้ซึ่งอันนี้ก็แล้วแต่สูตรแล้วแต่ถนัดความชอบครับก็จะได้รสชาติหอมอร่อยอีกแบบแต่ก็ไม่ต่างกันมากครับ



ขอขอบคุณที่มา:http://www.zabwer.com