แกงส้มชะอมไข่ใส่กุ้ง พร้อมเทคนิคเจียวไข่ชะอมให้อร่อย

แกงส้มชะอมไข่ใส่กุ้งพร้อมเทคนิคเจียวไข่ชะอมให้อร่อย

เมนูอาหารไทยแกงส้มไม่ว่าจะเป็นแกงส้มชะอมไข่ใส่กุ้งแกงส้มมะละกอปลาแกงส้มผักรวมแกงส้มแป๊ะซะถือว่าเป็นอีกเมนูที่ได้รับความนิยมเป็นอาหารจานโปรดของหลายๆคนเมนูอาหารแกงส้มขั้นตอนการทำนั้นไม่ยุ่งยากอะไรแต่การทำให้อร่อยนั้นต้องฝึกทำลองชิมลองปรุงรสด้วยตนเองเนื่องจากแต่ละคนก็ชอบรสชาติที่ต่างกันออกไปแกงส้มถือเป็นเมนูที่อุดมไปด้วยสารอาหารมากมายเป็นเมนูที่เหมาะสำหรับคนรักสุขภาพวันนี้เรามีสูตรแกงส้มชะอมไข่ใส่กุ้งที่รับรองว่าอร่อยเด็ดแน่นอนมาฝากทุกท่าน


ส่วนผสมน้ำพริกแกงส้ม
1.พริกแห้ง12-15เม็ด(20กรัม)
2.เกลือป่น1ช้อนชา
3.หอมแดง5หัวเล็ก
4.กระเทียมกลีบ6กลีบ
5.กระชาย3ราก
6.กะปิ1ช้อนชา
7.เนื้อปลาต้มสุก1ถ้วย (150กรัม)

วิธีทำน้ำพริกแกงส้ม
1.เด็ดขั้วพริกออกหั่นซอยพริกหอมแดงกระเทียมกระชายให้เป็นชิ้นหยาบๆเตรียมไว้
2.หากใช้ปลาสดให้นำปลาไปลวกในน้ำร้อนให้สุกจากนั้นแกะเอาแต่เนื้อเอาก้างออกให้หมดแต่หากใช้ทูน่ากระป๋องสามารถนำไปใช้ในขั้นถัดไปได้เลย
3.โขลกพริกหอมแดงกระเทียมกระชายซอยหยาบกับเกลือป่นตำให้ละเอียดจากนั้นใส่กะปิเนื้อปลาสุกโขลกให้เข้ากันดีเป็นอันเรียบร้อยได้พริกแกงส้มเตรียมไว้ใช้ในขั้นถัดไป


เครื่องปรุงและส่วนผสมแกงส้มชะอมไข่ใส่กุ้ง
1.กุ้งสดขนาดกลาง8-10ตัวหรือประมาณ200กรัม(ทำความสะอาด,ปอกเปลือกให้เรียบร้อย)
2.ชะอม1กำมือหรือประมาณ1ขีด(เอาเฉพาะใบใช้ทำไข่เจียวชะอม)
3.ผักกาดขาวหรือผักชนิดอื่นก็ได้แล้วแต่ชอบ(จะใส่หรือไม่ใส่ก็ได้)
4.ไข่ไก่4ฟอง(ใช้สำหรับทำไข่เจียวชะอม)
5.พริกแกงส้ม1ถ้วยหรือประมาณ1-2ทัพพี
6.น้ำมะขามเปียก4ช้อนโต๊ะ
7.น้ำปลา3ช้อนโต๊ะ
8.น้ำตาลปี๊บ1+1/2ช้อนโต๊ะ 
9.น้ำมะนาว1+1/2ช้อนโต๊ะ
10.น้ำมันพืชสำหรับทอด


ขั้นตอนและวิธีทำ
ล้างกุ้งให้สะอาดแกะหัวกุ้งและเปลือกออกผ่าหลังชักเส้นดำออกเตรียมไว้
ต้มน้ำในหม้อรอจนกระทั่งเดือดจากนั้นใส่น้ำพริกแกงส้มใช้ทัพพีคนพริกแกงส้มให้ทั่วรอจนเดือดแล้วปรุงรสด้วยน้ำปลาน้ำมะขามเกลือป่นและน้ำตาลปี๊บ(ใช้น้ำตาลทรายแทนก็ได้แต่ใช้น้ำตาลปี๊บจะได้รสชาติแกงส้มที่กลมกล่อมกว่า)คนน้ำแกงให้เข้ากันชิมรสให้มีรสเปรี้ยวนำเค็มหวาน 
จากนั้นหั่นหรือฉีกผักกาดขาวเป็นชิ้นๆใส่ลงไปในน้ำแกง(อาจจะใส่ผักชนิดอื่นก็ได้ตามแต่ใจชอบหรือไม่ใส่ผักก็ได้หากชอบทานเฉพาะไข่ชะอมอยู่แล้วข้ามไปขั้นตอนถัดไปได้เลย) 
เติมกุ้งสดลงไปในขณะน้ำแกงเดือดพอกุ้งใกล้สุกให้ใส่ไข่เจียวชะอมทอดที่หั่นเตรียมไว้(วิธีทำไข่เจียวชะอมดูหัวข้อด้านล่าง)รอจนกุ้งสุกจึงปิดไฟเติมน้ำมะนาวเพิ่มหากชอบรสเปรี้ยวเมื่อปรุงรสได้ตามที่ต้องการแล้วจึงตักใส่ถ้วยและเสริฟพร้อมข้าวสวยร้อนๆ(สูตรนี้สำหรับรับประทาน2-3ท่าน)

วิธีทำไข่เจียวชะอมเพิ่มรสชาติแกงส้มให้อร่อย:
     แกงส้มชะอมไข่จะอร่อยเพิ่มขึ้นเราจะต้องทอดไข่ชะอมให้กรอบฟูและเกรียมนิดๆ(แต่อย่าให้ไหม้เกรียมมากจะไม่อร่อย)เพราะจะช้วยให้น้ำแกงส้มมีกลิ่นหอมมากขึ้นรวมทั้งไข่ชะอมจะดูดซับน้ำแกงส้มได้ดีเวลาเคี้ยวจึงรู้สึกอร่อยเต็มคำวิธีทอดไข่ชะอมมีดังนี้
ล้างชะอมให้สะอาดและเด็ดเอาใบอ่อนออกมาหั่นให้มีขนาดยาวประมาณ1นิ้ว
นำไข่ไก่ไปตอกและใส่ในชามคนให้ไข่แดงและไข่ขาวเข้ากันจากนั้นจึงเติมชะอมที่หั่นไว้แล้วเติมน้ำมะนาวน้ำปลาเกลือป่นสักเล็กน้อยคนต่ออีกครั้งจนไข่และชะอมผสมกันดี 
เทไข่ลงในกระทะที่ใส่น้ำมันตั้งไฟพอร้อนทอดไข่ชะอมให้เป็นแผ่นเหลืองทั้ง2ด้านพอไข่สุกนำออกมาสะเด็ดน้ำมันแล้วหั่นเป็นชิ้นสี่เหลี่ยมเล็กๆพอดีคำ เตรียมไว้นำไปใช้ในการปรุงกับแกงส้ม 

เคล็ดลับความอร่อย
เนื้อปลาที่นำมาผสมกับพริกแกงส้มต้องล้างให้สะอาดและนำไปลวงให้สุกในน้ำเดือดไม่อย่างนั้นจะทำให้แกงส้มมีกลิ่นคาวปลา
สามารถเปลี่ยนจากกุ้งเป็นเนื้อปลาเช่นปลาช่อนหรือปลาอื่นๆแทนได้อร่อยเช่นกันเนื้อปลาหรือกุ้งจะต้องสดไม่เหม็นคาวและเวลาปรุงต้องใส่เนื้อปลาหรือกุ้งในขณะที่น้ำแกงเดือดจะช่วยลดกลิ่นคาว





ขอขอบคุณที่มา:http://www.zabwer.com