ท้าให้ลอง! รังผึ้งหลวงห่อใบตองย่าง เมนูเด็ดแก้หนาว หอมอร่อย ลูกค้าแห่ซื้อคึกคัก

ท้าให้ลอง! รังผึ้งหลวงห่อใบตองย่าง เมนูเด็ดแก้หนาว หอมอร่อย ลูกค้าแห่ซื้อคึกคัก


วันนี้ (13 ธ.ค. 2559) ที่ตลาดใต้หรือตลาดเทศบาล 1 อ.เมือง จ.พิษณุโลก ร้านเจ๊ยงค์ หรือนางลำยงค์ เพ็ญวิจิตร ร้านค้าที่ขายแอ่บผึ้ง หรือรังผึ้งหลวงห่อใบตองมากว่า 20 ปี ซึ่งได้รับความสนใจจากประชาชนมาอุดหนุนกันมาก เพราะเป็นอาหารที่ให้พลังงาน เพิ่มความอบอุ่น มีรสชาติที่อร่อย โดยเฉพาะกลิ่นหอมจากการห่อใบตองย่าง

ในช่วงฤดูหนาวนี้ ทุกเช้าเจ๊ยงค์จะมานั่งขายรังผึ้งหลวงหั่นเป็นชิ้นพอเหมาะ โรยด้วยเกลือ พริกไทยเล็กน้อย จากนั้นห่อด้วยใบตอง นำไปย่างบนเตาถ่านร้อนๆ พอใบตองไหม้ รังผึ้งข้างในร้อนระอุจนสุกเป็นอันใช้ได้ รสชาติออกเค็มนิดๆ มันๆ ด้วยตัวอ่อนของผึ้ง วางขายชุดละ 80 บาท

นางลำยงค์ เล่าว่า รังผึ้งหลวงที่เห็นวางขายที่ร้านทุกเช้า จะมีพ่อค้าจาก จ.พิจิตร นำมาส่งขายให้ โดยตั้งแต่เช้ามืดตนจะตั้งโต๊ะ ก่อเตาถ่าน และตัดแบ่งรังผึ้งออกเป็นชิ้นๆ โดยตัดส่วนที่เป็นขอบแข็งๆ ออก ห่อใบตอง นำขึ้นย่างรอขายลูกค้า ถึงขนาดต้องจองกันล่วงหน้า

นอกจากรังผึ้งหลวงห่อใบตองย่างแล้ว ร้านเจ๊ยงค์ยังขายรังผึ้งแบบสดๆ อีกด้วย ส่วนรังผึ้งที่ขายจะมีเฉพาะช่วงหน้าร้อนกับหนาวเท่านั้น พอย่างเข้าฤดูฝนรังผึ้งจะหมด จากนั้นจะเปลี่ยนมาขายของตามฤดูกาล ทั้งไข่มดแดง ผักหวาน เห็ดเผาะ เห็ดโคน ปลาจ่อม พริกแกง ซึ่งจะมีสับเปลี่ยนมาขายทุกวันและก็ได้รับความสนใจจากลูกค้ามากเช่นกัน




topicza.com