2 สูตรข้าวผัดกระเพราหมูชิ้น พร้อมวิธีผัดกระเพราให้อร่อย

2สูตรข้าวผัดกระเพราหมูชิ้นพร้อมวิธีผัดกระเพราให้อร่อย
"กระเพราะหมู"ที่ไม่วาจะเป็น"กระเพราหมูชิ้น"หรือ"กระเพราหมูสับ"อีกเมนูอาหารตามสั่งยอดฮิตที่คนทั่วไปนิยมสั่งมารับประทานด้วยรสชาติความอร่อยแซ่บที่ถูกปากถูกใจสไตล์อาหารไทยมีรสจัดจ้านออกเผ็ดนิดๆเค็มหวานกลมกล่อมและมีกลิ่นหอมที่เป็นเอกลักษ์จากใบกระเพราที่เดี๋ยวนี้ถ้าสั่งตามร้านอาหารจานหนึ่งก็ค่อนข้างมีราคาแพงอยู่เหมือนกันและที่ผัดกระเพราเหมือนกันแต่อร่อยต่างกันก็เพราะมีสูตรเด็ดเคล็ดลับความอร่อยในการผัดกระเพราหมูอยู่บ้างวันนี้Zabwer.comจึงขอนำเสนอเมนู2สูตรข้าวผัดกระเพราหมูชิ้นพร้อมวิธีผัดกระเพราให้อร่อยมาฝากครับเป็นอีกสูตรอร่อยแซ่บเวอร์สามารถทำเองได้ง่ายๆเลยอิ่มอร่อยได้ทั้งครอบครัวในราคาประหยัดที่มีสูตรและขั้นตอนตามนี้เลย
สูตรที่1ผัดกระเพราหมูชิ้นราดข้าวหมูหมักเนื้อนุ่มอร่อย
ส่วนประกอบ(สำหรับ2-3ที่)
เนื้อหมูสันนอกหั่นเป็นชิ้นพอคำ300กรัม
ไข่ไก่1ฟอง 
ซอสหอยนางรม1ช้อนโต๊ะ
เกลือป่น1/2ช้อนชา 
น้ำตาลทราย1ช้อนชา
กระเทียม10กลีบ 
พริกขี้หนู7เม็ด 
น้ำมันพืช2ช้อนโต๊ะ
ซอสหอยนางรมอีก1ช้อนโต๊ะ 
น้ำปลา1ช้อนชา 
ซอสปรุงรส1ช้อนชา 
น้ำเปล่า3ช้อนโต๊ะ 
ใส่ใบกระเพรา1ถ้วยตวง(หรือเพอ่มปริมาณตามชอบ)
พริกชี้ฟ้าหั่นแฉลบ1เม็ด
วิธีทำ 
หมักเนื้อหมูกับไข่ไก่ซอสหอยนางรมเกลือป่นน้ำตาลทรายนำมาคลุกเคล้าให้เข้ากันหมักทิ้งไว้30นาทีนำกระเทียมกับพริกขี้หนูมาโขลกรวมกันพอแหลกตักใส่ถ้วยพักไว้
ตั้งกระทะไฟกลางใส่น้ำมัน2ช้อนโต๊ะใส่พริกกับกระเทียมที่โขลกไว้แล้วลงไปผัดพอหอมจึงใส่ซอสหอยนางรมอีก1ช้อนโต๊ะผัดจนหอมดีแล้ว…ค่อยใส่หมูหมัก(ข้อ1)ลงไปผัดจนหมูเริ่มสุกปรุงรสด้วยน้ำปลา1ช้อนชา,ซอสปรุงรส1ช้อนชา,เติมน้ำเปล่าลงไปประมาณ3ช้อนโต๊ะพอให้ขลุกขลิกผัดให้เข้ากันชิมรสดูปรับแต่งตามชอบแล้วค่อยใส่ใบกระเพราและพริกชี้ฟ้าหั่นแฉลบผัดพอเข้ากันอีกที…แล้วตักใส่จานหรือตักราดข้าวสวยร้อนๆพร้อมรับประทาน
สูตรที่2ผัดกระเพราหมูชิ้นราดข้าวสูตรอร่อยทำง่ายๆ
ส่วนประกอบ(สำหรับ1ที่)

ข้าวสวย1ถ้วยตวง
เนื้อหมูหั่นเป็นชิ้นบางๆพอคำ130กรัม
พริกสดหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ3ถึง4เม็ด
กระเทียมสับละเอียด1ช้อนโต๊ะ
ซอสน้ำมันหอย2ช้อนชา
ซอสถั่วเหลือง1ช้อนชา
น้ำตาลเศษ1ส่วน3ช้อนชา
น้ำปลาครึ่งช้อนชา
ใบกระเพราสับหยาบ3ช้อนโต๊ะ(ถ้าไม่มีกระเพราไทยให้ใช้กระเพราฝรั่งแบบดิฉันได้)
ซีอิ้วดำ1ช้อนชา
น้ำมันสำหรับผัด2ช้อนโต๊ะ
วิธีทำ
ตั้งกระทะให้ร้อนใส่น้ำมันลงไปพอน้ำมันร้อนให้ใส่กระเทียมและพริกสดตามลงไปผัดให้กระเทียมหอมและเหลืองนิดๆ
ใส่เนื้อหมูตามลงไปและผัดให้เนื้อหมูเกือบสุก
ใส่ซอสน้ำมันหอย,ซอสถั่วเหลือง,น้ำปลา,ซีอิ้วดำและน้ำตาลผัดให้ส่วนผสมเข้ากันให้เติมน้ำหรือน้ำซุปได้นิดหน่อยเพื่อให้ผัดมีน้ำคลุกคลิก
ในขั้นตอนสุดท้ายให้ปิดไฟเตาและใส่ใบกระเพราสับตามลงไปผัดให้ส่วนผสมให้เข้ากันอีกครั้ง 
ตักผัดกระเพราราดบนข้าวสวยที่เตรียมไว้เสิร์ฟทันที
เคล็ดลับวิธีทำผัดกระเพราให้อร่อย
·สำหรับทำผัดกระเพราหมูชิ้นควรเลือกใช้เนื้อหมูสันนอก(เนื้อหมูจะนุ่มไม่กระด้าง)และนำหมูหั่นชิ้นไปหมักก่อน(สัก30นาที)…เพื่อให้เนื้อหมูนุ่มน่ารับประทานและอร่อยยิ่งขึ้น
·อีกวิธีผัดกระเพราให้อร่อยคือเเริ่มจากพริกขี้หนูสวนตำกับกระเทียมลงผัดในกระทะน้ำมันไม่มาก…ใส่หมูหมักลงไปผัด…พอหมูเริ่มสุกเติมน้ำซุปนิดนึงไม่ให้มันแห้งมากไปใส่น้ำปลาพอมีกลิ่นซีอิ๊วขาวน้ำตาลทรายหน่อย…เร่งไฟแรงใส่ใบกะเพราน้ำมันหอยซีอิ๊วดำ(ซีอิ๊วดำใส่นิดหน่อยเพื่อเพิ่มสีสัน)ผัดให้เข้ากัน…ปิดไฟตักพร้อมเสิร์ฟ
·สิ่งสำคัญคือความหอมของใบกระเพราให้เลือกกะเพราใบเล็กและมีดอกติดมาด้วยเท่านั้นเพราะจะให้กลิ่นหอมมากกว่ากระเพราใบใหญ่…แต่ถ้าจะให้ดีเลือกเป็นใบกะเพราแดงได้จะดีมาก(แต่สมัยนี้หาไม่ค่อยได้แล้ว)เพราะหอมเยอะกว่ากระเพราขาว(ก็คือใบเขียวๆอย่างที่เห็นทั่วไปตามท้องตลาดนั่นละ)
·ควรเลือกใช้เป็นพริกขี้หนูสวนเพราะหอมกว่าหรืออาจจะใส่พริกขี้หนูสวนลงไปก่อนและตามด้วยพริกขี้หนูแดง(ที่ใช้ตำส้มตำ)ก็ได้ก็จะผัดได้หอมฉุยเช่นกัน

·ควรเลือกใช้เป็นกระเทียมไทยกลีบเล็กเพราะมีกลิ่นหอมมากกว่ากระเทียมกลีบใหญ่

·ซอสปรุงรส...ต่างยี่ห้อกันรสชาติก็ต่างกันแล้ว...ดังนั้นควรเลือกที่คุณภาพค่อนข้างดี
ขอขอบคุณที่มา:zabwer.com