วิธีทำ ขนมจีนน้ำพริก


“ชาวลาวนิยมรับประทานข้าวปุ้น หรือขนมจีนเป็นอาหารเช้า โดยมีให้เลือกรับประทานทั้งข้าวปุ้นน้ำใสที่มีลักษณะคล้ายต้มเครื่องในบ้านเราเอามาใส่เส้นขนมจีน และ ข้าวปุ้นน้ำข้นที่คล้ายกับขนมจีนน้ำกะทิบ้านเรา” คุณขวัญ เจ้าของร้านส้มตำหลวงพระบาง ซึ่งเป็นร้านจำหน่ายอาหารลาวชื่อดังในจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวกับเรา

แอดมินจึงสืบเสาะหาสูตรขนมจีนรสดี กระทั่งได้สูตรขนมจีนน้ำพริก ซึ่งมีรสชาติกลมกล่อม ไม่เผ็ดจัดจ้านหรือหวานเกินไป (สูตรดังกล่าวไม่ใส่น้ำตาล แต่ได้ความหวานจากน้ำต้มกระดูกหมูเท่านั้น) ที่เป็นตำรับอาหารพระราชวังหวลงพระบาง ที่บันทึกโดย “เพียสิง จะเลินสิน” ข้าราชบริพารราชสำนักหลวงพระบางได้บันทึกไว้ จนกลายเป็นอีกหนึ่งหน้าประวัติศาสตร์ให้ทั้งชาวลาว และผู้คนทั่วโลกได้สัมผัสถึงอาหารชาววังสูตรโบราณของลาว

ส่วนผสม (สำหรับ 10 ที่) 

ขนมจีนน้ำพริก
กระดูกหมู ½ กิโลกรัม
หมูสับ 2 ถ้วย
ปลาช่อน ขอดเกล็ดล้าง ผ่าท้องล้างให้สะอาดหั่นเป็นท่อน 1 กิโลกรัม
ปลาร้า 1 ถ้วย
ข่าหั่นเป็นแว่น ½ ถ้วย
ต้นหอมทั้งต้นตัดราก แล้วใช้ตอกมัดรวมกันไว้ 10 ต้น
เกลือ 4 ช้อนชา
มะนาว 2 ลูก
หัวกะทิ 4 ถ้วย
น้ำเปล่า 10 ถ้วย
น้ำเปล่าสำหรับต้มปลาร้า 4 ถ้วย
ขนมจีน 1 กิโลกรัม
พริกไทยป่นเล็กน้อย
ต้นหอมและผักชีสำหรับโรยหน้า

ส่วนผสมเครื่องแกง
กระเทียม ปอกเปลือก นำไปเจียวในน้ำมันหมูจนเหลือง 20 กลีบ
หอมแดงเล็กปอกเปลือก นำไปเจียวในน้ำมันหมูจนเหลือง 20 หัว
พริกชี้ฟ้าแดงเผา กรีดเมล็ดออกแล้วตำจนละเอียด 6 เม็ด
น้ำมันมะพร้าว 2 ช้อนโต๊ะ

เครื่องเคียง
หัวปลีซอยบาง 1 หัว
พริกแห้งทอด 10 เม็ด
มะเขือเปราะหั่นตามขวาง ทอดจนเหลือง 7 ลูก
ถั่วฝักยาวหั่นยาว 1 นิ้ว ทอดจนเหลือง 10 ฝัก

วิธีทำ
1. เตรียมน้ำซุปโดยต้มน้ำให้เดือดแล้วใส่ข่า ต้นหอม และกระดูกหมู เกลือ 2 ช้อนชา เมื่อเดือดอีกครั้ง ใส่ปลาช่อนลงต้มจนสุก ตักขึ้นรอให้เย็น จึงนำมาแกะเอาแต่เนื้อตำให้ละเอียด พักไว้ ส่วนน้ำซุปเคี่ยวต่ออีก 20 นาทีแล้วกรองเอาแต่น้ำพักไว้

2. ต้มปลาร้ากับน้ำที่เตรียมไว้จนเดือด ยีให้เนื้อปลาร้าแตกตัว ปิดไฟยกลงจึงนำมากรองให้เหลือแต่น้ำ จากนั้นเทน้ำปลาร้าใส่ลงหม้อ ยกขึ้นตั้งไฟอีกครั้ง ใส่หมูสับปั้นเป็นก้อนลงไปต้มจนสุกแล้วตักออกมาตำให้ละเอียดพักไว้ และเก็บน้ำปลาร้าที่ใช้ต้มหมูนั้นพักไว้เช่นกัน

3. ทำเครื่องแกงโดยตำกระเทียม หอมแดงจนละเอียดพักไว้ และนำพริกชี้ฟ้าแดงที่ตำแล้วผัดในน้ำมันมะพร้าวจนหอม พักไว้

4.นำน้ำซุปที่ได้จากข้อ 1 ใส่หม้อตั้งไฟ พอเดือดใส่น้ำปลาร้าในข้อ 2 ตามด้วยกะทิ เนื้อปลาช่อนที่แกะไว้ หมูสับ แล้วคนให้เข้ากัน เติมเกลือ ที่เหลือ แล้วปิดไฟ แล้วจึงบีบมะนาว และใส่พริกชี้ฟ้าแดงผัดคนให้เข้ากันอีกครั้ง ตักใส่ถ้วยโรยพริกไทย ต้นหอม ผักชี เสิร์ฟพร้อมผักเคียง


ที่มา https://plus.google.com/+KanokonPanyabun/posts/cUXfcPw9Aw1