วิธีทำ ก๋วยจั๊บเวียดนาม


เจ๊เนือง หรือคุณธนิดา สาเศียร เจ้าของ ร้านกวยจั๊บเวียดนามสูตรโบราณ บอกกับเรา ว่า เส้นกวยจั๊บที่คนเวียดนามในอุบลนิยมใช้ มีสองชนิด คือ เส้นสดและเส้นแห้ง ซึ่ง นักกินถิ่นนี้ต่างถวิลหาเส้นสดที่ตัดด้วยมือ สัมผัสเหนียวนุ่มแต่ขาดง่าย ซึ่งมีขายเฉพาะ จังหวัดอุบลฯเท่านั้น ส่วนน้ำซุปกวยจั๊บเคี่ยว จากกระดูกสันหลังหมูและกระดูกซี่โครงและ หอมหัวใหญ่จนหวานอร่อย ก่อนเสิร์ฟจะต้อง โรยหอมเจียวลงไปในน้ำซุปแล้วจึงค่อยตักใส่ ชาม เพราะถ้านำมาโรยแยก น้ำซุปจะมี กลิ่นหอมน้อยกว่า เจ๊เนืองยังบอกอีกว่า กวยจั๊บแบบโบราณจะต้องมีไข่ต้มเสิร์ฟ ในชามด้วย ปัจจุบันดัดแปลงเพิ่มเป็นไข่ลวก เข้าไป เล่าถึงตรงนี้ใครเริ่มน้ำลายหก ก็ยกสูตรที่ให้ไปเข้าครัวปรุงกวยจั๊บญวนสูตรอร่อย กินได้เลย

ส่วนผสม (สำหรับ 4 ที่) เตรียม 30 นาที ปรุง 60 นาที (ไม่รวมเวลาเคี่ยวน้ำซุป)
เส้นกวยจั๊บเวียดนามชนิดแห้ง 240 กรัม
กระดูกสันหลังหมู 1 กิโลกรัม
ซี่โครงหมูช่วงปลายซี่โครงหั่นชิ้นพอคำ 1 กิโลกรัม
หอมหัวใหญ่ผ่าครึ่งหั่นเป็นเส้นตามยาวลูก 1 ถ้วย
ซีอิ๊วขาว ¼ ถ้วย
ซอสหอยนางรม 3 ช้อนโต๊ะ
เกลือ 2 ช้อนชา
พริกไทย 1 ช้อนโต๊ะ
น้ำเปล่า 16 ถ้วย
หมูยอหั่นชิ้นพอคำลวกน้ำร้อนพอสุก 1 ถ้วย
หอมเล็กเจียว 1 ถ้วย
ผักชีฝรั่งและต้นหอมซอยละเอียด ½ ถ้วย
ไข่ต้มหรือไข่ลวกสำหรับใส่ในกวยจั๊บเครื่องปรุงรส
พริกดองน้ำส้ม น้ำตาลทรายน้ำปลา และพริกป่นผัดน้ำมัน

วิธีทำ
1.ล้างเส้นกวยจั๊บแล้วผึ่งพักไว้ให้แห้ง

2.ใส่กระดูกสันหลังและซี่โครงหมู หอม หัวใหญ่ และน้ำลงหม้อ ยกขึ้นตั้งไฟ เคี่ยว ส่วนผสมจนเดือด หรี่ไฟลง แล้วค่อย ๆ ช้อน ฟองทิ้งไปเรื่อย ๆ จนน้ำใส เคี่ยวจนซี่โครงหมู เปื่อยและปริมาณน้ำในหม้องวดลงครึ่งหนึ่ง จากนั้นปรุงรสด้วยซีอิ๊วขาว ซอสหอยนางรม เกลือ และพริกไทย เคี่ยวต่อสักครู่ ปิดไฟ ยกลง ตักกระดูกสันหลังหมูออก พักไว้

3.ยกน้ำซุปในข้อ 2 ขึ้นตั้งไฟอีกครั้ง ใส่เส้น ที่ผึ่งไว้ในข้อ 1 ลงไปต้มจนเส้นสุกนิ่ม ใส่ หอมเจียว คนให้เข้ากัน ปิดไฟ ตักเส้นพร้อม น้ำใส่ถ้วยพร้อมกระดูกหมูและหอมหัวใหญ่ ใส่หมูยอและไข่ต้มหรือไข่ลวกลงไป โรยด้วย ผักชีฝรั่งและต้นหอม ปรุงรสด้วยพริกดอง น้ำส้ม น้ำตาลทราย น้ำปลา และพริกป่น ผัดน้ำมัน

เคล็ดลับ :
เส้นกวยจั๊บญวนหาซื้อได้ที่ซูเปอร์มาร์เก็ตชั้นนำทั่วไป
การแช่เส้นกวยจั๊บก่อนจะทำให้ลวกง่ายและไม่เหนียวเกินไป



ที่มา  https://plus.google.com/+KanokonPanyabun/posts/J5msLBDiMFn